Peer Reviewed

Iniyavaikatral E-Journal Title Card
மதிப்பாய்வு (Peer Reviewed) என்றால் என்ன?    
         
🌻 ஒரு குறிப்பிட்ட கல்வி அல்லது விஞ்ஞானத்துறை வல்லுநர்கள் அறிவார்ந்த ஆசிரியர்களின் ஆய்வுக்கட்டுரைகள், ஆராய்ச்சிகள், கையெழுத்துப் பிரதிகள் மற்றும் புத்தகங்கள் போன்ற கல்வி வெளியீடுகளின் தரம், செல்லுபடியாகும் தன்மை மற்றும் பொருத்தத்தை மதிப்பீடு செய்து விமர்சிக்கும் செயல்முறையாகும்.
         
🌻  இந்தச் செயல்முறையின் மூலம், வெளியீட்டிற்கு பொருத்தமானதா, திருத்தம் தேவையா, அல்லது வெளியீட்டிற்கு தகுதியற்றதா என்பதைத் தீர்மானிக்க கல்வி வெளியீட்டாளர்கள் உதவுகிறார்கள்.

மதிப்பாய்வின் நோக்கம்
         
🌻 வெளியிடப்பட்ட அறிவார்ந்த படைப்புகளில் தரம், ஒருமைப்பாடு மற்றும் மேம்படுத்துதலை உறுதிப்படுத்த சக மதிப்பாய்வு தேவையாக உள்ளது. இவ்வகையான உத்திமுறையானது ஓர் ஆய்வுக்கருத்தினை வலுப்படுத்தவும், கல்வியாளர்களை ஒத்துக்கொள்ளவும் செய்ய வைக்கிறது.  
         
🌻 ஒரு ஆய்வில் புலத்திற்கான பங்களிப்புகளை மதிப்பிடுவது, தரத்தை சரிபார்ப்பது, கையெழுத்துப் பிரதிகளை மேம்படுத்துவது, குறிப்பிட்ட பத்திரிகைகளுக்கு ஏற்ற தன்மையை மதிப்பீடு செய்வது மற்றும் தலையங்க முடிவெடுப்பதற்கு உதவுவது உள்ளிட்ட பல நோக்கங்களுக்காகச் சக மதிப்பாய்வு உதவுகிறது.

தரமான ஆய்வை உறுதி செய்தல்         
       சக மதிப்பாய்வு (Peer Reviewed) என்பது இதழ்கள் மற்றும் பிறக்கல்வி வெளியீடுகளுக்கான தரக்கட்டுப்பாட்டு நெறிமுறையாகும். அறிவார்ந்த ஆய்வுத் தரவுகளை உறுதி செய்வதற்காக மதிப்பீடு செய்யப்படுகிறது.

🌻 ஆய்வு முறைகளின் துல்லியம் (வாழ்வியல் மற்றும் மனித நகர்வுக்குப் பொருந்துகின்றனவா? என்று பார்க்க வேண்டும்)

🌻  முடிவுகளின் அளவை தரமாக மதிப்பீடு செய்வது.

🌻 ஆய்வில் சாத்தியமான பிழைகள் அல்லது மேற்பார்வைகளை அடையாளம் காண்பது.

ஆய்வினை மேம்படுத்துதல்
         
        இதழ் வெளியீட்டிற்கு முன்னர் ஆய்வின் தரத்தை மேம்படுத்துதல்/ மேம்படுத்துவது சக மதிப்பாய்வின் சிறந்த குறிக்கோள் ஆகும். இல்லையென்றால் விமர்சகர்கள் ஆக்கபூர்வமான கருத்துக்களை வழங்குகிறார்கள்,

1.ஆய்வாளர்களின் கருத்துகளை செம்மைப்படுத்துதல்

2.தெளிவற்ற இடங்களை தெளிவுபடுத்துதல்

3.ஆய்வு முறைகளில் உள்ள பலவீனங்களை நிவர்த்தி செய்தல்

4.ஆய்வாளர்களின் வேலையின் ஒட்டுமொத்த விளக்கக்காட்சியை மேம்படுத்த அறிவுறுத்தல்
மேற்கண்ட முறைகள் ஆய்வினை மேம்படுத்த ஆய்வாளர்களுக்கு உதவுகிறது.

மறுஆய்வு செயல்முறை         
எந்த ஆய்வுக்கருத்தினை வெளியிட வேண்டும் என்பது குறித்து முடிவுகளை எடுக்க இதழ் ஆசிரியர்களுக்கு சக மதிப்பாய்வு என்பது உதவுகிறது.

1.இதழின்  நோக்கத்திற்கு ஆய்வு பொருத்தமானதா என்பதை தீர்மானம் செய்கிறது.

2.ஆய்வுப் பணியின் உண்மையான தாக்கத்தையும் ஆர்வத்தையும் மதிப்பிடுகிறது.

3.விஞ்ஞான முறை, விளக்கக்காட்சி மற்றும் மொழி தரத்தில் கூட குறைபாடுகளைத் தேர்ந்தெடுக்கிறது.
வெளியிடப்பட்ட ஆய்வு இதழின் தரத்தைப் பூர்த்தி செய்கிறது என்பதை உறுதிப்படுத்துகிறது.

நம்பிக்கை மற்றும் நம்பகத்தன்மை
         
சக மதிப்பாய்வு செய்யப்பட்ட கட்டுரைகள் மதிப்பாய்வு செய்யப்படாத கட்டுரைகளை விட அதிக நம்பிக்கையைக் கொண்டுள்ளன.  இது கல்வியாளர்களை அடுத்த நகர்வுக்கு ஊக்குவிக்கின்றது. 

1.இம்முறையால்  ஆய்வு முடிவுகளில் நம்பிக்கையை உருவாக்குகிறது.

2.ஆய்வாளர்கள் மற்றும் குழு ஆசிரியர்களின் இதழ்களின் நற்பெயரை எழுப்புகிறது.

3.நம்பகமான கல்வித் தகவல்களுக்கு ஒரு அளவுகோலை வழங்குகிறது.

4.கல்வித் துறைகளின் முன்னேற்றத்திற்கு சக மதிப்பாய்வு பங்களிக்கிறது.

5.விமர்சன சிந்தனை மற்றும் விவாதத்தை ஊக்குவித்தல் பணியைச் செய்கிறது.

6.தற்போதைய அறிவில் இடைவெளிகளை அடையாளம் காணுதல்

7.புதிய ஆராய்ச்சி மற்றும் ஆய்வுத் திசைகளை மதிப்பீட்டாளர்களால் பரிந்துரை செய்கிறது.

தொழில்முறை வளர்ச்சி
 
1.பியர் மறுஆய்வு செயல்முறை இதழ் ஆசிரியர்கள் மட்டுமல்ல, விமர்சகர்கள் மற்றும் பேராரியர்களுடன்  பயனளிக்கிறது.

2.விமர்சகர்கள் தங்கள் துறையில் அதிநவீன ஆய்வுப் பற்றிய நுண்ணறிவைப் பெறுகிறார்கள்

3.விமர்சகர்கள் தலையங்க செயல்முறைக்கான அணுகலையும் ஒரு ஆசிரியருடனான உறவையும் பெறுகிறார்கள்

4.மதிப்பீட்டாளர்கள் வெளியீட்டு தரங்களைப் பற்றிய ஆழமான புரிதலை உருவாக்குகிறார்கள்.

5.ஆசிரியர்கள் தங்கள் பணி மற்றும் ஆராய்ச்சி திறன்களை மேம்படுத்த நுண்ணறிவுள்ள கருத்துக்களைப் பெறுகிறார்கள்.

6.சக மதிப்பாய்வு, அதன் வரம்புகள் இருந்தபோதிலும், கல்வி வெளியீட்டின் ஒரு முக்கிய அங்கமாக உள்ளது.

7.பொதுவாக குறைந்தது இரண்டு விமர்சகர்களை உள்ளடக்கியிருந்தாலும், சரியான செயல்முறை இதழ்களுக்கிடையே மாறுபடவும் செய்கிறது.

சக மதிப்பாய்வு வகைகள்         
         வெவ்வேறு துறைகள், வெளியீடுகள் மற்றும் தேவைகளுக்கு ஏற்ப குறைந்தது இரண்டு வகையான சக மதிப்பாய்வு உள்ளது. ஆனால் உற்றுக் கவனிப்போமானால் நான்கு பொதுவான மாதிரிகளை உள்ளடக்கியது எனலாம். அவைகள் பின்வருமாறு..

அ) ஒற்றை மறைவு விமர்சனம் (Single blind review)
         
ஒற்றைப்பெயர் மதிப்பாய்வு என அழைக்கப்படும் பியர் மதிப்பாய்வு ஆகும்.

1.மதிப்பீட்டாளருக்கு ஆய்வாளர்களின் அடையாளங்கள் தெரியும், ஆனால் ஆய்வாளர்களுக்கு மதிப்பீட்டாளர்களை தெரியாது.

2.ஒற்றை மறைவு மிகவும் நேர்மையான மற்றும் விமர்சன மதிப்புரைகளை ஊக்குவிக்கிறது. (ஏனெனில் விமர்சகர்களுக்கு பதிலடி கொடுக்கும் பயம் இல்லை)

3.ஆனால், இது அறிவுசார் திருட்டுக்கான வாய்ப்புகளை அதிகரிக்கிறது மற்றும் கடுமையான மற்றும் அதிகப்படியான சராசரி உற்சாகமான மதிப்புரைகளை ஊக்குவிக்கும்.

ஆ) இரட்டை மறைவு ஆய்வு (Double blind review)
         
இரட்டை மறைவு மதிப்பாய்வில், ஆய்வாளர்களுக்கு மதிப்பாளர்களைத் தெரியாது, மதிப்பாளர்களும் ஆய்வாளர்களை அறிய மாட்டார்கள்.

1.இந்த இரட்டை மறைவு மதிப்பீடானது, ஆய்வாளரின் தேசியம், பாலினம் மற்றும் முந்தைய வெளியீடுகளின் அடிப்படையில் சார்புகளைத் தடுக்க உதவும்.

2.ஆய்வாளர்கள் தங்கள் நற்பெயரின் அடிப்படையில் நன்மைகளை  எதிர்பார்க்க முடியாது,

3.அதே நேரத்தில் விமர்சகர்கள் தரம், அசல் தன்மை மற்றும் முக்கியத்துவம் ஆகியவற்றில் கவனம் செலுத்த முடியும்.

4.இவ்வகையான மதீப்பீகளையே இதழ்களும் ஆய்வாளர்களும் விரும்புகிறார்கள்.

🌻 மேற்கண்ட இரண்டு முறைகளின் அடிப்படையிலேயே பெரும்பாலும் சக மதிப்பாய்வு கணக்கிடப்படுகிறது.
இ) மூன்றாம் மறைவு ஆய்வு (Triple blind review)
         
மூன்றாம் மறைவு பியர் மதிப்பாய்வு என்பது ஆய்வாளர்கள், விமர்சகர்கள் மற்றும் மதிப்பீட்டாளர்கள் என யாரும் யார் என்று யாருக்கும் தெரியாது. (அதாவது, ஆசிரியர் குழுவில் உள்ளோருக்குக் கூட எந்த ஆசிரியருக்கு ஆய்வுக்கட்டுரைப் பகிரப்பட்டுள்ளது என்பது தெரியாது)

1.இவ்வகையான முறை சார்புகளை முற்றிலுமாக அகற்றுவதன் மூலம் இரட்டை மறைவு மதிப்பாய்விலிருந்து ஒரு படி மேலே செல்கிறது. இந்த மாதிரி உயர்நிலை ஆராய்ச்சி துறைகளில் அல்லது தரமான மதிப்பீடு மையமாக இருக்கும் பகுதிகளில் குறிப்பாக பயனுள்ளதாக இருக்கும்.

2.ஆய்வு, மதிப்பீடு தரம் மற்றும் தகுதியை மட்டுமே அடிப்படையாகக் கொண்டது என்பதை உறுதிப்படுத்த பெயர் தெரியாத இந்த பகுதிகளில் ஆய்வாளர்கள் அல்லது நிறுவனங்களுடனான பரிச்சயத்திலிருந்து இதழின் முதன்மை ஆசிரியரின் ஆழ் சார்புகளை இது தடுக்கலாம்.

ஈ) திறந்த (அல்லது வெளிப்படையான) மதிப்பாய்வு 
1.திறந்த மதிப்பாய்வில், முழுமையான வெளிப்படைத்தன்மை உள்ளது, மேலும் அனைத்து நபர்களும் மற்ற நடவடிக்கையின் அடையாளத்தை அறிவார்கள்.

2.இவ்வகையில் ஆய்வாளரின் நற்பெயர் அல்லது மதிப்பாய்வாளரின் நற்பெயர் அல்லது தனிப்பட்ட வேறுபாடுகள் காரணமாக இதழின் விமர்சன சார்புடையதாக மாற்றுகிறது.

சக மதிப்பாய்வு செயல்முறை
         
சக மதிப்பாய்வு செயல்முறை என்பது சிறந்த வெளியீட்டு செயல்முறையின் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாகும். சக மதிப்பாய்வாளர்கள் ஒரு நடுவர் மன்றமாகப் பணியாற்றுகிறார்கள், ஆனால் இறுதி முடிவு இதழின் முதன்மை ஆசிரியரின் பார்வைக்கு விடப்படும். 

சக மதிப்பாய்வு செயல்பாட்டு முக்கிய 8 படிநிலைகள்  கீழ்க்கண்டவற்றில் கொடுக்கப்பட்டுள்ளன.


Iniyavaikatral Peer Reviewed Circle

படி 1: முழுமையான ஆய்வுக்கட்டுரையைச் சமர்ப்பித்தல்         
      இந்தச் சமர்ப்பிப்பில் ஆய்வாளர், ஆய்வுச்சுருக்கம் (Abstract) (தமிழ் மற்றும் ஆங்கிலம்), ஆய்வு உரைகள், மேற்கோள்கள், எளிய நடை, புள்ளிவிவரங்கள், அட்டவணைகள், துணைமை சான்றுகள், அறிவிப்புகள், இணைப்பு பட்டியல் மற்றும் சான்றெண் விளக்கம் உள்ளிட்ட ஆய்வுக்குத் தேவைப்படும் அனைத்துக் கூறுகளும் நெறிமுறைக் கருத்தாய்வுகள் குறித்த இதழின் வழிகாட்டுதல்களைப் பின்பற்றி இருக்க வேண்டும்.

படி 2: ஆரம்ப தலையங்க மதிப்பீடு (மேசை ஆய்வு அல்லது தலையங்க சோதனை)         
ஆய்வுக்கட்டுரை பிரதி சமர்ப்பித்த பிறகு, முதன்மை ஆசிரியர் ஒரு மேசை மதிப்பாய்வு அல்லது சோதனை எனப்படும் ஆரம்பக்கட்ட மதிப்பீடு செய்கிறார்.

1.இதழ் நோக்கத்திற்குப் பொருத்தமானது

2.ஆய்வுக்கட்டுரையின் பிரதி இதழின் கவனம் மற்றும் குறிக்கோள்களுடன் ஒத்துப்போகிறதா?

3.உண்மைத் தன்மை மற்றும் பங்களிப்பு: ஆய்வானது உண்மைத் தன்மையுடன் உள்ளனவா? மற்றும் ஆய்வாளரின் பங்களிப்புகள், உழைப்புகள் போன்றவற்றை வரையறை செய்து குறிப்பிடத்தக்க முன்னேற்றங்களை வழங்குகின்றது. இல்லையென்றால், இது மற்றொரு மதிப்புமிக்க பங்களிப்பை வழங்குகிறதா? என்கிற அடிப்படையில், முதன்மை ஆசிரியர், “அப்படியானால் என்ன?” என்ற கேள்விக்கு பதிலைத் தேடுகிறார்.

4.எழுதும் தரம்: உரை தெளிவானது மற்றும் இலக்கண பிழைகள் இல்லாததா மற்றும் ஆங்கிலம் (அல்லது பிற இலக்கு மொழி) முதிர்ச்சியடைந்து படிக்கக்கூடியதாக உள்ளதா? எனப் பார்க்கப்படுகிறது.

5.நெறிமுறை தரநிலைகள்: மனித அல்லது விலங்கு ஆராய்ச்சி தரவுகளைப் பூர்த்திச் செய்வது, அதனுடன் தேவையான இணைப்புகள் அனைத்தும் நெறிமுறை ஒப்புதல்களையும் வெளிப்பாடுகளையும் ஆய்வாளர் இணைத்துள்ளார்களா?

6.இதழின் வாசகர்களுக்கு படிக்க எளிமையாகவும் புரிந்து கொள்ளக் கூடியதாகவும் இருக்குமா?

7. மேசை நிராகரிப்பு : ஆய்வுக்கட்டுரை பிரதி இந்த அளவுகோல்களைப் பூர்த்தி செய்யவில்லை என்றால், ஆசிரியர் அதை மதிப்பாய்வு செய்யாமல் அதை நிராகரிக்கலாம். இது “மேசை நிராகரிப்பு” என்று அழைக்கப்படுகிறது. இருப்பினும், இது முழுமையான முடிவு அல்ல, இருப்பினும், ஆரம்ப குறைபாடுகளைச் சரிசெய்ய ஆய்வாளர்களுக்கு வாய்ப்பு கொடுக்கப்படலாம்.
         
மொத்தத்தில், படி 2 சக மதிப்பீட்டாளர்களை ஈடுபடுத்துவதற்கு முன்பு இதழுக்குப் பொருத்தமற்ற ஆய்வுகளை வடிகட்ட உதவுகிறது.

படி 3: சக விமர்சகர்களைத் தேர்ந்தெடுப்பது
         
1.ஆய்வுக்கட்டுரை பிரதி ஆரம்ப மதிப்பீட்டைக் கடந்து சென்றால், முதன்மை ஆசிரியர் பொதுவாக ஆய்வுப் பகுதியில் நிபுணர்களாக இருக்கும் இரண்டு அல்லது மூன்று சக மதிப்பாய்வாளர்களைத் தேர்ந்தெடுக்கிறார் (அல்லது அதற்கு மேற்பட்டவர்கள், விமர்சகர்களிடமிருந்து ஏற்றுக்கொள்ளும் அளவைப் பொறுத்து)
         
2.முதன்மை ஆசிரியர் ஆய்வுக்கட்டுரை பிரதியை இந்த விமர்சகர்களுக்கு அனுப்புகிறார், பெரும்பாலும் குறிப்பிட்ட மதிப்பீட்டு வழிகாட்டுதல்களுடன், முடிக்க ஒரு காலக்கெடுவை வழங்குகிறார்.

படி 4: சக மதிப்பாய்வு மதிப்பீடு
1.இதற்கான ஆய்வுக்கட்டுரை பிரதியைச் சக விமர்சகர்கள் விமர்சன ரீதியாக மதிப்பிடுகிறார்கள்.

2.தரவு பகுப்பாய்வு: தரவு சரியாக விளக்கப்பட்டதா, மேலும் புள்ளிவிவர பகுப்பாய்வுகள் பொருத்தமானதா?

3.முடிவுகளின் தெளிவு: கண்டுபிடிப்புகள் தெளிவாக வழங்கப்பட்டு தரவு அவற்றை ஆதரிக்கிறதா?

4.முடிவுகளின் வலிமை: தரவுகளிலிருந்து தர்க்கரீதியாக முடிவுகள் பின்பற்றுமா?

5.இலக்கிய ஒருங்கிணைப்பு: ஆய்வாளர்கள் போதுமான அளவில் ஆய்வினை மேற்கோள் காட்டி, இந்த இலக்கியத்தில் தங்கள் படைப்புகளைச் செய்திருக்கிறார்களா?

6.நெறிமுறை இணக்கம்: ஆய்வுத் தொடர்புடைய நெறிமுறை வழிகாட்டுதல்களைப் பின்பற்றியதா?

7.புலத்திற்கு ஒட்டுமொத்த ஆர்வம் மற்றும் முக்கியத்துவம் :  விமர்சகர்கள் விரிவான கருத்துக்களை வழங்குகிறார்கள், பலங்களை முன்னிலைப்படுத்துதல், பலவீனங்களை அடையாளம் காண்பது மற்றும் மேம்பாடுகளை பரிந்துரைப்பது. ஏற்றுக்கொள்ளல், திருத்தங்கள் அல்லது நிராகரிப்பை அவர்கள் பரிந்துரைக்கலாம்.

படி 5: ஆய்வுக்குழுவின் முடிவுகள்         
மதிப்பாய்வாளரின் அறிக்கைகள் மற்றும் ஆய்வாளரின் சொந்த மதிப்பீட்டின் அடிப்படையில் பின்வரும் முடிவுகளில் ஒன்றை வெளியிடுகிறார்.

1.மாற்றங்கள் இல்லாமல் ஏற்றுக்கொள்: இது இதழின் பிரதி வெளியீட்டிற்கு தயாராக இருப்பதைக் குறிக்கிறது. இது மிகவும் அரிதான விளைவு.

2.சிறிய திருத்தங்கள் தேவை: சிறிய மாற்றங்கள் தேவை மற்றும் கட்டுரைப் பிரதிக்கு திருத்தத்திற்குப் பிறகு மேலும் மறுஆய்வு தேவையில்லை எனல்.

3.முக்கிய திருத்தங்கள் தேவை: குறிப்பிடத்தக்க மாற்றங்கள் தேவை. திருத்தப்பட்ட ஆய்வுக்கட்டுரை பிரதி மற்றொரு சுற்றுச் சக மதிப்பாய்வின் வழியாக செல்ல வேண்டியிருக்கலாம். மேலும் வழக்கமாகச் சக விமர்சகர்களின் உண்மை தொகுப்பிற்கு திருப்பித் தரப்படும்.

4.நிராகரிக்கவும்: ஆய்வுக்கட்டுரை பிரதி இதழில் வெளியிடுவதற்கு ஏற்றதல்ல. இருப்பினும், பொதுக்குழு உறுப்பினர்களுக்குப் பரிந்துரைக்கவும் செய்யலாம்.  

1.பெரும்பாலும், ஆரம்ப சமர்ப்பிப்பிலிருந்து சக மதிப்பாய்வு அறிக்கைகள் தக்கவைக்கப்படலாம்.

2.மதிப்பாய்வாளர்களின் கருத்துகள் மற்றும் பரிந்துரைகள் உட்பட, முடிவினை ஆய்வாளர்களுக்கு முதன்மை ஆசிரியர் தெரிவிக்கிறார்.

3. ஆய்வு  நிராகரிப்பாக இருந்தால், அது ஆய்வாளர்களுக்கு படி 1 க்கு திரும்பும்.

படி 6: திருத்தம் மற்றும் மீண்டும் சமர்ப்பித்தல்
1.ஆய்வாளர் திருத்தங்களைக் கோருகிறார் என்றால், முதன்மை ஆசிரியருக்குத் திருத்தம் செய்து மீண்டும் அனுப்ப வேண்டும்.

2.ஆய்வுக்கட்டுரையை கவனமாக திருத்தவும் உரை, புள்ளிவிவரங்கள் மற்றும் அட்டவணைகளில் தேவையான மாற்றங்களையும் செய்து அனுப்புதல்.

3.மாற்றங்களை முன்னிலைப்படுத்தவும் இதழின் எளிதான குறிப்புக்காக ஆய்வுக்கட்டுரைப் பிரதியில் திருத்தங்களை முன்னிலைப்படுத்த ஆய்வாளர்களைக் கேட்கின்றன.

4.ஆய்வாளர்கள் ஒவ்வொரு கருத்தையும் தீர்க்க என்ன நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டது என்பதை விளக்கும் காரணத்தை எழுதுங்கள்.

5.இவ்வகையானது சரியான நேரத்தில் மற்றும் முழுமையான பதில்கள் ஏற்றுக்கொள்வதற்கான வாய்ப்புகளை அதிகரிக்கின்றன.

6.ஆய்வுக்குழு மற்றும் மதிப்பீட்டாளர்கள் ஒரு கருத்தை ஏற்கவில்லை அல்லது பரிந்துரைக்கப்பட்ட திருத்தத்தை ஆய்வாளர்கள் செய்யாவிட்டால் தெளிவான மற்றும் மரியாதைக்குரிய விளக்கத்தை வழங்க வேண்டும்.

படி 7: இரண்டாம் நிலை ஆய்வு (பொருந்தினால்)
         
     முக்கிய திருத்தங்களுக்கு, ஆய்வாளர் திருத்தப்பட்ட ஆய்வுப் பிரதியை உண்மை விமர்சகர்களுக்கு திருப்பி அனுப்பலாம். ஆய்வாளர்கள் தங்கள் திருத்தங்களை போதுமான அளவு நிவர்த்தி செய்தார்களா என்பதை மதிப்பாய்வு செய்பவர்கள் மதிப்பீடு செய்வார்கள். மூன்று முறை மட்டும் திருப்தி அடையும் வரை இந்த படி மீண்டும் செய்ய முடியும்.

படி 8: இறுதி முடிவு மற்றும் வெளியீடு
1.எல்லா திருத்தங்களும் முடிந்ததும், முதன்மை ஆசிரியர் இறுதி முடிவை எடுக்கிறார்.

2.ஏற்றுக்கொள்ளல்: ஆய்வுப் பிரதி வெளியீட்டிற்கு ஏற்றுக்கொள்ளப்படுகிறது.

3.நிராகரிப்பு: திருத்தங்கள் விமர்சகர்கள் மற்றும் ஆய்வுக்குழுவினரின் எதிர்பார்ப்புகளைப் பூர்த்தி செய்யாவிட்டால் ஆய்வுப் பிரதி மீண்டும் நிராகரிக்கப்படலாம். *அல்லது மற்றொரு பத்திரிகை பரிந்துரைக்கப்படலாம்.

4.ஆய்வு ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டவுடன், ஆய்வுப் பிரதி அடுத்த கட்டத்திற்கு நகர்கிறது, இதில் பொதுவாகத் தட்டச்சுப்பொறிகள் மற்றும் இறுதியில் வெளியீடு ஆகியவை அடங்கும். இதில் நகல் திருத்தமாக இருக்கலாம்.

ஒரு சக மதிப்பாய்வாளராகுங்கள் அல்லது சக விமர்சகர்களைக் கண்டறியுங்கள்
1.சக மதிப்பாய்வு பற்றி இப்போது உங்களுக்குத் தெரியும், அடுத்த கட்டத்தை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள். உங்கள் ஆய்வில் முழுமையாக ஈடுபடுங்கள்.

2.சக விமர்சனம் கல்வி வெளியீட்டின் மூலக்கல்லாக உள்ளது. இது அறிவார்ந்த படைப்புகளில் தரம் மற்றும் ஒருமைப்பாட்டை பராமரிக்கிறது.

3.ஒரு எழுத்தாளர் அல்லது ஆசிரியராக, நீங்கள் பெருமையுடன் இந்தப் பொறுப்பை ஏற்றுக்கொள்கிறீர்கள். உங்களை ஆதரிப்பதற்கான ஆதாரங்களை நாங்கள் வழங்குகிறோம்.

4.சக மதிப்பாய்வைப் பற்றிய உங்கள் புரிதலை மேலும் ஆழப்படுத்த விரும்புகிறீர்களா? உங்கள் பயணத்தை இங்கே தொடரவும்.

5.நீங்கள் ஒரு சக மதிப்பாய்வாளராக மாற விரும்புகிறீர்களா? இங்கே எப்படி பாருங்கள்.

6.உங்கள் பத்திரிகைக்கு சக மதிப்பாய்வாளர்களை நாடுகிறீர்களா? உங்கள் தீர்வு எங்களிடம் உள்ளது.

7.ஆயிரக்கணக்கான விமர்சகர்கள் மற்றும் வெளியீட்டு நிபுணர்களின் சமூகத்தில் சேரவும், உங்கள் துறையில், விஞ்ஞான சமூகம் மற்றும் உலகெங்கிலும் அறிவை மேம்படுத்த உதவுங்கள்.

Iniyavaikatral_Article_Publishedமுனைவர் க.லெனின்

முதன்மை ஆசிரியர்

இனியவை கற்றல் பன்னாட்டுத் தமிழியல் மின்னிதழ்

E-ISSN : 3048 – 5495